ดีลอยท์ ประกาศชื่อบริษัทที่ได้รับรางวัล Thailand’s Best Managed Companies  ประจำปี 2567  รางวัลนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4  โดยในปี 2567 มีบริษัทที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 19 บริษัท  ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนชั้นนำของไทยที่ประสบความสำเร็จในด้านการบริหารจัดการ และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนวงการอุตสาหกรรมและระบบเศรษฐกิจของประเทศ 

ในปีนี้ มีบริษัท 4 แห่ง ที่ได้สถานะโกลด์สแตนดาร์ด (Gold Standard) เป็นครั้งแรก จากการได้รับรางวัล Thailand’s Best Managed Companies ติดต่อกัน 4 ปี สะท้อนถึงความเป็นเลิศในการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทั้ง 4 บริษัท อยู่ในกลุ่มบริษัทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับสถานะโกลด์สแตนดาร์ด (Gold Standard) เป็นรุ่นแรก ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นหมุดหมายแห่งความสำเร็จ แต่ยังเป็นโอกาสที่จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ แนวปฏิบัติที่ดีที่สุด และสร้างเครือข่ายกับผู้นำธุรกิจรายอื่น ๆ เพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้และการเติบโตของอุตสาหกรรมอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทที่ได้รับรางวัลเป็นครั้งแรก 1 บริษัท และบริษัทที่สามารถรักษาสถานภาพบริษัทที่ประสบความสำเร็จในด้านการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และ ปีที่ 3 รวมจำนวน 14 บริษัท แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการรักษามาตรฐานและพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง

บริษัทที่ได้รับรางวัล Thailand’s Best Managed Companies ได้ผ่านกระบวนการคัดเลือกที่เข้มงวดและดำเนินการอย่างอิสระ โดยคณะกรรมการสหวิชาชีพผู้ทรงคุณวุฒิ  มีการประเมินคุณสมบัติโดยเกณฑ์การประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ กลยุทธ์ ความสามารถและนวัตกรรม วัฒนธรรมองค์กรและพันธสัญญา ตลอดจนการกำกับดูแลและการเงินขององค์กร  ซึ่งเป็นมาตรฐานการประเมินที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และได้รับการพัฒนาขึ้นจากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทชั้นนำทั่วโลกของดีลอยท์ มายาวนานกว่า 30 ปี

บริษัทที่ได้รับรางวัล Thailand Best Managed Companies ประจำปี 2024

รายชื่อบริษัท

 

กลุ่มอุตสาหกรรม

 

บริษัทที่ได้รับรางวัลติดต่อกันเป็นปีที่ 4

 

บริษัท เบ็ทเทอร์ ฟาร์ม่า จำกัด

 

การเกษตร

 

บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

 

การผลิตและจัดจําหน่ายเครื่องดื่ม

 

บริษัท ซี.เจ. มอร์ จำกัด

 

ธุรกิจค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ อาหารและเครื่องดื่ม

 

บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน)

 

การผลิตอาหารและเครื่องดื่ม

 

บริษัทที่ได้รับรางวัลติดต่อกันเป็นปีที่ 3

 

บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน)

 

การศึกษา

 

บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด

 

การผลิตอาหารและเครื่องดื่ม

 

บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน)

 

การผลิตอาหารและเครื่องดื่ม

 

บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)

 

ธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์

 

บริษัทที่ได้รับรางวัลติดต่อกันเป็นปีที่ 2

 

บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

 

การผลิตอาหารและอาหารสัตว์เลี้ยง

 

บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

 

การผลิตอาหารและอาหารสัตว์เลี้ยง

 

บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน)

 

ธุรกิจบริการด้านสุขภาพ

 

บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

 

บริการเติมเงินมือถือและชำระเงินออนไลน์ผ่านตู้อัตโนมัติ

 

บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)

 

การผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องประดับ

 

บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด

 

ธุรกิจบริการด้านสุขภาพ

 

บริษัท ออริจิ้น พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)

 

การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

 

บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)

 

การผลิตอาหารและเครื่องดื่ม

 

บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน)

 

การเกษตร

 

บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน)

 

เทรดดิ้ง สินค้าอุตสาหกรรม น้ำมันและก๊าซ

 

บริษัทที่ได้รับรางวัลเป็นปีแรก

 

บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

 

ธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้าน 

 

 “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมแสดงความยินดีกับบริษัทที่ได้รับรางวัล Thailand’s Best Managed Companies ประจำปีนี้ ทั้ง 19 ราย ความทุ่มเทเพื่อความเป็นเลิศ นวัตกรรม และการสร้างผลกระทบเชิงบวกของทุกบริษัท เป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชมและเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาคธุรกิจอื่น ๆ ขอแสดงความยินดีเป็นพิเศษกับ 4 บริษัทที่ได้รับสถานะ Gold Standard ถือเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง และขอแสดงความยินดีกับ 14 บริษัทที่ได้รับรางวัลต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และ ปีที่ 3 รวมถึงบริษัทที่ได้รับรางวัลเป็นครั้งแรกในปีนี้ด้วย ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนการเติบโตและสร้างผลกระทบเชิงบวก ความสามารถในการปรับตัวและเติบโตในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความเปลี่ยนแปลงและท้าทายในปัจจุบัน เป็นปัจจัยสำคัญที่นำบริษัทเหล่านี้ไปสู่ความสำเร็จ” สุภศักดิ์ กฤษณามระ กรรมการผู้จัดการ ดีลอยท์ ประเทศไทย กล่าว

กมลวัลย์ ชุณหกสิการ Thailand Best Managed Companies Leader ดีลอยท์ ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า

“ดีลอยท์ขอแสดงความยินดีกับบริษัทที่ได้รับรางวัลในปีนี้ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นความสำเร็จในการบริหารจัดการ ผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน และสร้างสรรค์คุณค่าให้กับสังคม ทุกบริษัทแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและการเติบโตอย่างยั่งยืนท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน โปรแกรม Best Managed Companies program มีการดำเนินการทั่วโลก มีเป้าหมายในการส่งเสริมและยกย่องบริษัทที่มีการบริหารจัดการดีเยี่ยมทั่วโลก และสร้างเครือข่าย Best Managed Companies บริษัทที่มีการบริหารจัดการดีที่สุด ร่วมกับบริษัทชั้นนำระดับโลกกว่า 1,300 ราย ในปีนี้ เรามีการปรับโฉมแบรนด์ใหม่สะท้อนถึงการเติบโตต่อเนื่อง เครือข่ายระดับโลก และพลังแห่งการร่วมมือ”

ชัว ฮาว เคียต Best Managed Companies Leader ดีลอยท์ เซาท์อีสท์เอเชีย กล่าวว่า “บริษัทที่ได้รับรางวัล Best Managed Companies โดดเด่นในทุกๆด้าน ทั้ง นวัตกรรม การสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจและสังคม การเป็นผู้นำอุตสาหกรรม ความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืน การโอบรับการมีส่วนร่วมของพนักงาน และการให้ความสำคัญสูงสุดกับลูกค้า  จากการติดตามการเติบโตอย่างต่อเนื่องของผู้รับรางวัลตลอดเวลาหลายปี ทำให้เห็นถึงการยกระดับมาตรฐานความสำเร็จของธุรกิจเอกชนในภูมิภาคนี้อย่างชัดเจน"

บริษัทที่ได้รับรางวัลจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมงาน Southeast Asia Entrepreneur Summit 2024 ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 เพื่อฉลองรางวัลความสำเร็จในการเป็นบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในตลาด  รวมทั้งได้พบปะและสร้างเครือข่ายธุรกิจกับผู้ได้รับรางวัลจากประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บริษัทที่ได้รับรางวัลในประเทศไทยยังจะได้เข้าร่วมเครือข่ายบริษัทที่มีการจัดการดีเด่นระดับโลก มากกว่า 1,300 บริษัท  จาก 46 ประเทศ ใน เอเชียแปซิฟิก อเมริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง และกำลังจะเปิดตัวในแอฟริกาในอีกไม่นานนี้

กระบวนในการสมัคร Thailand’s Best Managed Companies เปิดโอกาสให้บริษัทที่เข้าร่วมโครงการ ได้ประเมินธุรกิจของตนอย่างครบถ้วนครอบคลุม โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากดีลอยท์ให้คำแนะนำ  การประเมินนี้ครอบคลุมถึงผลประกอบการของ ประสิทธิภาพ การปฏิบัติการจัดการ และเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ในปีนี้ คณะกรรมการตัดสินอิสระ ประกอบด้วย ดรุษกร      วิสุทธิสิน ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ธนเดช กุลปิติวัน บรรณาธิการบริหารนิตยสาร BrandAge และ ผศ. ดร.ปวิตรา จินดาหรา อาจารย์ภาควิชาการตลาดและภาควิชาการวิเคราะห์ข้อมูล สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รางวัล Best Managed Companies  เป็นรางวัลที่จัดขึ้นโดย ดีลอยท์ ไพรเวท (Deloitte Private)  ซึ่งเป็นบริการหนึ่งของ  ดีลอยท์ ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับบริษัทเอกชนโดยเฉพาะ

หมายเหตุ ผู้ชนะบางรายเป็นบริษัทจดทะเบียน การใช้คำว่า 'บริษัทเอกชน' ณ ที่นี้ เนื่องจากหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทยังคงเป็นของเอกชนไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ตามวิธีคัดกรองคุณสมบัติของบริษัทที่เข้าร่วมโปรแกรม Best Managed Companies ของดีลอยท์